Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

Chọn mua ổ cứng ssd kingston 250GB


Tốc độ truy xuất tối đa
Với giao dịch Sata 3 hiện nay (băng thông 6Gpbs), những ổ SSD có thể đạt tốc độ đọc và ghi rất nhanh, lên đến hơn 500MB/giây, còn những SSD sử dụng chuẩn Sata 2 thì có tốc độ thấp hơn nhiều, trong khoảng 200 - 275MB/giây, những thông số này đều được nhà sinh sản công bố và ghi rõ bên bao bì của sản phẩm mà khi mua chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy.

Chuyển từ HDD qua SSD
Như đã nói ở trên, vì giới hạn dung lượng lưu trữ so với giá bán, nên chúng ta thường dùng SSD để cài HĐH và phần mềm, do đó khi chuyển đổi, việc trước hết cần làm thường là chuyển đổi dữ liệu. Chúng ta có 2 Lựa chọn: Cài mới HĐH hoặc chuyển HĐH cũ đang dùng từ HDD qua SSD.

chọn lựa 1: cài mới HĐH thì rất đơn giản. Chỉ cần tiến hành cài lại OS mà bạn muốn, cài driver và các phần mềm cần thiết, vậy là xong.

tuyển lựa 2: Chuyển từ HDD qua SSD. Công việc này phức tạp hơn một tẹo, chúng ta sẽ cần các áp dụng tương trợ việc chuyển tất cả dữ liệu từ ổ đĩa này qua ổ đĩa khác. Với Windows, bạn có thể dùng phần mềm Ghost rất lừng danh của Norton, hoặc Acronis True Image hoặc một phần mềm nào khác tương tự.

Nếu không rành về vấn đề này thì bạn hãy nhờ người nào thông đạt giúp, vì cả 2 tuyển lựa trên đều cần đến kiến thức tin học căn bản và nâng cao.

Ổ SSD cho PC thường nhật có kích thước 2.5", sử dụng giao thiệp Sata (ở bài này chúng ta không nói đến SSD dùng PCI Express), nhưng nó vẫn tương thích với các máy tính để bàn dùng ổ cứng 3.5", bạn chỉ cần dùng một cái khay chuyển đổi là xong, thường thì nó được bán kèm theo chiếc SSD đó luôn, nếu không thì ta cũng có thể tìm mua ở các cửa hàng chuyên bán linh, phụ kiện vi tính.

Chức năng sửa lỗi ECC
ECC (Error Correcting Code) là một chức năng giúp SSD có thể tự phát hiện và sửa các lỗi dữ liệu phát sinh trong quá trình sử dụng, giúp hạn chế tình trạng dữ liệu của chúng ta không may bị mất mát hoặc hỏng. Tuy nhiên ECC chỉ được trang bị trên những SSD cao cấp và do đó giá thành của chúng cũng đắt hơn SSD thông thường rất nhiều, rưa rứa thông số MLC/SLC và chuẩn Sata, ECC cũng được nhà sinh sản ban bố và ghi rõ trên bao bì (cũng như trang web) của sản phẩm cho người dùng được biết.

Lựa chọn thương hiệu thích hợp
hiện có rất nhiều hãng tham dự sản xuất ổ SSD, tuy nhiên lại vắng bóng những danh tiếng cực nức tiếng trong mảng HDD là Western Digital, Seagate hoặc Hitachi, nhưng không nên chi mà thị trường SSD kém sôi động hơn. Khi chọn mua một sản phẩm nào đó, thường nhật ngoài giá cả thì chúng ta cũng hay bị chi phối bởi một nhân tố khác nữa, đó chính là thương hiệu, nếu ta thích thương hiệu này hoặc nó được bạn bè "khuyên dùng" thì tất nhiên nó sẽ có thiện cảm tốt hơn với chúng ta. Do đó, hãy hỏi bạn bè hoặc người quen có dùng SSD để nhận lời khuyên từ họ, hoặc bạn cũng có thể tìm đọc cái bài đánh giá về SSD có trên mạng để tìm mua một chiếc ổ SSD phù hợp.

SSD cơ bản đã có tốc độ truy cập và đáp ứng nhanh hơn HDD vài lần, tuy nhiên cũng có thêm vài mẹo nhỏ giúp tăng hiệu năng, tuổi thọ cho SSD mà chúng ta có thể vận dụng như sau:

Kích hoạt TRIM

TRIM là một chức năng của HĐH giúp nó quản lý cách xóa dữ liệu trên SSD một cách triệt để, tức thị khi chúng ta xóa một thứ nào đó trên SSD, dữ liệu đó sẽ bị xóa vĩnh viễn mà không hồi phục lại được. Như vậy dung lượng trống trên SSD là đích thực, dữ liệu mới sẽ không bị ghi đè, chồng lấn lên đó. Nhờ vậy, TRIM sẽ gián tiếp tăng tuổi thọ cho ổ SSD của bạn, tuy nhiên nó cũng có một nhược điểm nhỏ là thời kì xóa dữ liệu sẽ lâu hơn một tẹo.

Về cơ bản, HĐH Windows Vista và Windows 7 của Microsoft sẽ mặc định kích hoạt TRIM cho các SSD có hỗ trợ chức năng này, với Mac OS thì chúng ta phải làm vài bước nhỏ để kích hoạt TRIM cho các SSD không phải của Apple cung cấp, tham khảo ở bài viết này.

 

 


https://lagihitech.vn/shop/irobot-roomba-980/



mở mang dung lượng lưu trữ miễn phí
Như đã nói ở trên, SSD có dung lượng nhỏ hơn HDD nhiều lần, do đó chúng ta phải làm mướn tác tư tưởng khi chuyển qua dùng SSD. Tuy nhiên, vẫn còn vài phương án dự phòng khác, mà một trong số đó lại khôn xiết thuận lợi và hoàn toàn miễn phí: dùng dịch vụ lưu trữ đám mây. Thật vậy, lưu trữ đám mây rất phổ thông giờ, và các công ty cung cấp thường tặng chúng ta vài GB miễn phí, rất đơn giản. Bạn có thể tham khảo qua vài dịch vụ như Dropbox, Sugarsync, SkyDrive, Google Drive, iCloud (cho người dùng iOS)...

làm thuê tác tư tưởng với SSD
Với 100$ trong tay thì bạn có thể mua được 1 HDD 2.5" dung lượng 1TB, nhưng với SSD thì chỉ được ổ 128GB, nôm na là với cùng số tiền bỏ ra thì với SSD ta chỉ có được mức lưu trữ bằng 1/8
so với HDD thông thường. Do đó, khi chọn mua SSD thì bạn phải lên công tác tư tưởng với bản thân bởi giới hạn về mặt dung lượng của nó. Tuy nhiên, ta nên xác định rõ rằng tốc độ của SSD cao hơn HDD nhiều lần, mà bất cứ ai trong chúng ta cũng đều có thể dễ dàng nhận thấy, và SSD thường dùng để cài hệ điều hành và phần mềm, giúp tăng hiệu năng hoạt động của máy tính, chứ nó ít được dùng để lưu trữ dữ liệu hơn. Do đó, hi sinh dung lượng để đổi lấy tốc độ của SSD là một việc làm đáng tiền.

Với SSD thì cao cấp hơn, chúng không sử dụng phiến đĩa cũng như đầu từ, mà dữ liệu sẽ được lưu trữ trong các chip flash, nên dù có bị phân mảnh dữ liệu giống trên HDD thì điều này cũng không ảnh hưởng tới tốc độ truy xuất dữ liệu, do đó khi cần tìm dữ liệu, việc truy xuất diễn ra gần như tức tốc mà không có độ trễ. Thêm nữa, vì dùng chip flash nên dữ liệu trên SSD được lưu trữ an toàn hơn các loại HDD và tốc độ cũng nhanh hơn nhiều lần, tóm lại, SSD có thể tăng tốc độ cho các tác vụ của máy tính như sau:

- Giảm thời kì khởi động hệ điều hành.
- Khởi chạy phần mềm nhanh hơn.
- Tốc độ lưu file và truy xuất dữ liệu cực nhanh.
- Chống sốc tuyệt đối, không có tiếng ồn, mát hơn.
- Tóm lại, Hiệu năng tổng thể của máy cũng tăng theo.

Giá bán của SSD đang có khuynh hướng giảm mạnh, ngày nay đang ở mức khoảng 1 USD/GB, tuy vẫn còn cao hơn HDD bình thường nhiều lần, nhưng đây cũng là mức giá có thể ưng ý được đối với không ít người dùng hiện giờ. Chọn mua SSD không khó, những có nhiều điều làm chúng ta phân tâm, thí dụ như tốc độ, thương hiệu... vậy thì đâu là những tiêu chí cần quan hoài khi chọn mua 1 ổ SSD? Chúng ta sẽ cùng làm rõ ngay sau đây.

 

ổ cứng máy chủ



Loại chip nhớ, MLC hay SLC
Các SSD bây chừ dùng 2 loại chip nhớ, là MLC (multi level cell) và SLC (single level cell), điểm khác biệt giữa chúng là MLC có thể lưu trữ nhiều dữ liệu hơn trên mỗi cell, và cũng dễ sinh sản hơn, do đó giá thành của SSD dùng chip dạng MLC sẽ có giá bán rẻ hơn loại SLC. Các hãng sản xuất SSD chuyên sử dụng MLC có thể kể đến như Corsair, Crucial, Kingmax, Adata... Tuy nhiên vì lưu trữ nhiều dữ liệu trên một cell hơn nên chip MLC cũng có tỉ lệ lỗi cao hơn loại SLC, nhưng nó vẫn rất ít gặp chứ không xảy ra tình trạng mất dữ liệu phổ quát như trên HDD.

Với tốc độ phát triển mau chóng của công ghệ thông tin hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng sắm một chiếc máy tính cá nhân có cấu hình rất cao, tỉ dụ như CPU 4 nhân, card đồ họa DirectX 11, Ram 16GB và ổ cứng vài Terabyte. Tuy nhiên, với cấu tuồng như vậy nhưng máy vẫn phát động chậm và chạy các chương trình rất ì ạch, thì nguyên do đa phần đều xuất hành từ ổ cứng HDD, bởi đây vẫn là thứ tiến hóa chậm nhất trong các linh kiện máy tính ngày nay. vì thế, chọn SSD sẽ là một trong những nâng cấp đáng giá nhất cho máy tính của bạn, bài viết sau đây sẽ giảng giải cho chúng ta SSD là gì, vai trò của nó và vài kiến thức căn bản để có thể chọn một ổ SSD phù hợp.

Vậy SSD là gì?

cáp chuyển đổi mini displayport to hdmi SSD là viết tắt của từ Solid-State Drive - ổ cứng thể rắn, còn HDD là viết tắt của Hard Disk Drive, tức ổ đĩa cứng hoạt động bằng cơ. Với HDD, dữ liệu được ghi lên các phiến đĩa (gọi là platter), ví dụ trong ổ đó bạn có 1000 bài nhạc MP3, khi muốn mở một bài nhạc nào đó, đầu từ của ổ sẽ quét lên các phiến đĩa để tìm file MP3 đó, việc này mất một khoảng thời kì (gọi là seek time), tương tự như bạn tìm 1 cái áo trong tủ đồ của mình, nhưng vì seek time này khôn cùng nhỏ, chỉ vài mili giây, nên hầu như chúng ta không nhận thấy sự chậm trễ này. Tuy nhiên, vì cơ chế đó mà với HDD có chứa nhiều dữ liệu, chúng sẽ bị phân mảnh, dẫn tới việc tốc độ truy xuất bị sút giảm (giống như ta mất thời gian tìm 1 cuốn sách trong thư viện), và cũng vì giới hạn trong công nghệ sản xuất mà HDD hiện tại chỉ tăng về dung lượng là cốt chứ tiến rất chậm về tốc độ.

giao dịch hỗ trợ
bây giờ chúng ta đã có giao dịch Sata III với băng thông lên đến 6Gbps, các SSD sử dụng chuẩn này có thể đạt tốc độ đọc, ghi lên đến hơn 550MB/giây. Và để tận dụng được băng thông này, bạn nên thẩm tra xem máy tính của mình có hỗ trợ Sata 3 hay chỉ là Sata I (1,5Gbps) hoặc Sata II (3Gbps) hay không, đương nhiên SSD Sata 3 cũng tương hợp ngược với Sata I và II, tuy nhiên tốc độ cũng bị giảm xuống tương ứng.

Tắt chức năng Hibernate (ngủ đông)

Người dùng Mac OS không cần quan hoài đến chức năng này. Riêng Windows Vista và Win 7 có một chức năng khá ham thích là Hibernate. Nó sẽ ghi lại tất tình trạng hiện tại của máy tính từ RAM vào ổ cứng, ở lần khởi động máy tính tiếp theo bạn sẽ có lại y sì 100% hiện trạng đó, rất thuận lợi cho người thực hiện nhiều công việc cùng lúc. Lưu ý là Hibernate khác Restart/Shut Down máy tính.

Vì ghi lại dữ liệu từ RAM vô ổ cứng nên Hibernate sẽ tốn của bạn một dung lượng không nhỏ, với Windows Vista, nó tốn đúng bằng dung lượng RAM mà máy tính đang có, thí dụ RAM 8GB thì ta sẽ

tốn 8GB ổ cứng cho Hibernate. Windows 7 sáng ý hơn một tí, nhưng nó cũng lấy một dung lượng ổ cứng bằng khoảng 3/4 RAM. Do đó, tắt Hibernate sẽ kiệm ước được kha khá dung lượng cho bạn, nhất là khi ta có một SSD nhỏ, ví dụ chỉ 64GB.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét